WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

Cประสงค พนธเนศ copyกรมสรรพากร เตรียมเปิดรับฟังความคิดเห็น `ภาษีอีคอมเมิร์ซ` ก่อนชงเข้า ครม.เดือนก.ค. นี้

     กรมสรรพกรเตรียมเปิดรับฟังความคิดเห็น ‘ภาษีอีคอมเมิร์ซ’จากสาธารณะชนเป็นเวลา 15 วัน ก่อนชงเข้า ครม.เดือนก.ค. นี้ ยันจะจะเก็บเป็นไปตามมาตรฐาน - เป็นธรรม

    นายประสงค์ พูนธเนศ อธิบดีกรมสรรพากร เปิดเผยว่า ในเร็วนี้ กรมฯจะเปิดรับฟังความคิดเห็นจากประชาชนเกี่วกับร่างกฎหมาย เรียกเก็บภาษีจากการทำธุรกิจผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์ หรือ อี คอมเมิร์ซ ซึ่งภายหลังจากการรับฟังความคิดเห็นเรียบร้อยแล้ว จะสรุปรายละเอียด เพื่อเสนอให้คณะรัฐมนตรี หรือ ครม. พิจารณาภายในเดือนกรกฎาคม ซึ่งยอมรับว่า ช้ากว่าที่วางแผนไว้ว่าจะเสนอ ครม.ได้ภายในเดือนมิถุนายนนี้

    "โดยหลักการของกฎหมาย ตามมาตรา 47 คือ เราต้องเปิดรับฟังความเห็น หรือ ประชามติจากประชาชน สาธารณะชนก่อน ซึ่งกรมฯอยู่ระหว่างดำเนินการ และคาดว่าจะสามารถเปิดรับฟังทางเว็ปไซต์ของกรมสรรพกรได้ในเร็วๆนี้ โดยจะเปิดรับฟังเป็นเวลา 15 วัน ก่อนที่จะรวบรวมความเห็น และเสนอให้ครม.พิจารณาได้ในเดือนกรกฎาคม ซึ่งยืนยันว่า การจัดเก็บจะเป็นไปตามมาตราฐาน และมีความเป็นธรรมอย่างแน่นอน"นายประสงค์ กล่าว

   สำหรับ แนวทางในการจัดเก็บนั้น จะจัดเก็บจากธุรกรรมการซื้อขายสินค้าและการโอนเงินที่เกิดขึ้นในประเทศไทย รวมถึงการดำเนินธุรกิจบนนวัตกรรมการเงินรูปแบบใหม่ อย่าง e-Payment และ e-Wallet ก็เข้าข่ายต้องชำระภาษี ซึ่งกฎหมายจะให้อำนาจสถาบันการเงินเป็นผู้จัดเก็บภาษี หัก ณ ที่จ่าย แทนกรมสรรพากร โดยเมื่อใดที่มีการโอนเงินเพื่อชำระค่าสินค้าหรือบริการ ทางสถาบันการเงินในไทยมีหน้าที่หักภาษี ณ ที่จ่ายจำนวน 5% เพื่อนำไปชำระภาษีให้แก่กรมสรรพากร ทั้งนี้ คาดว่ามูลค่าการจัดเก็บภาษีได้พอสมควร เพราะมูลค่าการทำธุรกรรมบนธุรกิจออนไลน์สูงหลักล้านล้านบาท

     "ที่ผ่านมาไม่สามารถจัดเก็บภาษีได้ เพราะร้านค้าที่ตั้งขึ้นนั้น ไม่ได้จดทะเบียนเป็นนิติบุคคลอย่างถูกต้อง เป็นการโอนเงินไปยังบุคคลถึงบุคคลเท่านั้น ทำให้ไม่สามารถตรวจสอบได้ แต่ข้อมูลพบว่า กลุ่มออนไลน์เติบโตเร็วมาก"นายประสงค์ กล่าว

 อย่างไรก็ตาม กลุ่มธุรกิจที่เข้าข่ายต้องจัดเก็บ ประกอบด้วย

   1. เว็บไซต์แสดงรูป และราคาสินค้า Catalog Website

   2. เว็บไซต์เพื่อการขายสินค้าe-Shopping

   3. การขายสินค้าบนชุมชนเว็บบอร์ดโดยผู้ขายไม่มีเว็บไซต์เป็นของตนเอง Community Web

   4. เว็บไซต์เพื่อการประมูลขายสินค้า e-Auction (electronic auction)

   5. เว็บไซต์ห้างสรรพสินค้าออนไลน์ e-Market Place หรือ Shopping Mall

   6. เว็บไซต์แหล่งซื้อขายภาพถ่ายดิจิตอล Stock Photo

   7. การรับโฆษณาจากเว็บไซต์กูเกิ้ล Google AdSense

   8. การทำให้ผลการค้นหาบนกูเกิ้ลติดลำดับแรกๆ SEO หรือ Search Engine Optimization

   9. เว็บไซต์นายหน้าการขายสินค้าและบริการ Affiliate Marketing

   10. การเล่นเกมผ่านระบบเครือข่ายออนไลน์ Game Online

สำนักข่าวอีไฟแนนซ์ไทย

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!